Tiêu Thiên Vũ tâm sự về nghề marketing cần có những yếu tố nào để thành công

(Thuonghieuuytin.org) - Nghề Marketing là một nghề khá phổ biến hiện nay và có thể nói, giám đốc Marketing là một mắt xích không thể thiếu trong doanh nghiệp. Xuất phát là một người con đất Quảng đậm tình người, anh Tiêu Thiên Vũ với giấc mơ theo đuổi ngành Marketing chuyên nghiệp và hiện đang là giám đốc Marketing cho một chuỗi siêu thị hải sản nổi tiếng tại Sài Gòn chia sẻ với chúng tôi 6 tố chất quan trọng nhất của một người làm Marketing.


Anh Tiêu Thiên Vũ – Giám đốc Marketing chuỗi siêu thị hải sản nổi tiếng

Theo định nghĩa là hiệp hội Marketing của Mỹ - American Marketing Association (AMA) – “Marketing được xem là một chức năng tổ chức và là một tiến trình bao gồm thiết lập (creating), trao đổi (communication), truyền tải (delivering) các giá trị đến các khách hàng, và quản lý quan hệ khách hàng (managing customer relationship) bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên có liên quan đến nó.”

Đây là lĩnh vực cực kỳ quan trọng, đóng vai trò then chốt quyết định cách mà khách hàng nhận diện về thương hiệu, định mức doanh số và cả lợi nhuận của thương hiệu. Nếu một doanh nghiệp sở hữu đội ngũ Marketing hùng mạnh sẽ dễ dàng đạt được thành công lớn. Vậy làm thế nào để biết được rằng một người làm Marketing giỏi sẽ có những tố chất nào. Anh Tiêu Thiên Vũ (Kiều Tấn Vũ) đã chia sẻ với chúng tôi TOP 6 những tố chất quan trọng nhất giúp doanh nghiệp lựa chọn được người làm Marketing giỏi.


  1. Thấu hiểu khách hàng (customer insight)

Đây chắc hẳn là điều mà bạn đã nghe rất nhiều từ khi mới chập chững bước vào nghề Marketing. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Việc nghiên cứu và thấu hiểu insight khách hàng giúp chúng ta nắm được những suy nghĩ thầm kín của khách hàng trong hành trình ra quyết định chi tiêu của họ. Qua đó cũng giúp cho bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường; giúp bạn đưa ra những chiến lược Marketing và truyền thông hiệu quả.

Anh Tiêu Thiên Vũ tại sự kiện gần đây của công ty

“Để có thể thấu hiểu insight khách hàng, bạn cần thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu của mình như họ ở độ tuổi nào, nhóm già-trẻ, nghề nghiệp, thu nhập, giới tính, tình trạng hôn nhân, khu vực sinh sống là bước đầu tiên. Bước thứ hai hãy lắng nghe để thấu hiểu “nỗi đau” của họ, họ chưa hài lòng điều gì (mẫu mã, dịch vụ hay giá cả,...), họ muốn gì, lo sợ điều gì. Bước thứ 3 đó chính là nghiên cứu thói quen và hành vi của họ. Họ mua vì mẫu mã đẹp hay vì giá cả cạnh tranh,.... Cuối cùng đó là chiếm lĩnh tâm lý khách hàng bằng cách đáp ứng những mong muốn, kỳ vọng của họ; giải quyết những lo toan và “nỗi đau” của họ, chăm sóc họ bằng dịch vụ tận tâm” – anh Tiêu Thiên Vũ chia sẻ.

  1. Năng động và sáng tạo

Theo anh Tiêu Thiên Vũ, người làm Marketing trước tiên cần phải năng động và không ngừng sáng tạo. Đây cũng chính là đặc thù của nghề nghiệp này. Người làm Marketing dù ở vị trí gì trong team Marketing cũng cần phải có tư duy, luôn giữ được thái độ tích cực, khả năng quan sát và chọn lọc thông tin tốt. Anh Vũ khuyên “đôi khi họ cũng nên tò mò một chút về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của mình, từ đó sẽ giúp học hỏi được nhanh và mau chóng có được những giải pháp của riêng mình cho những vấn đề hóc búa”.

Năng động và sáng tạo là lời khuyên của anh Vũ dành cho các bạn trẻ theo nghề

Đề gặt hái được thành công, người làm Marketing còn dựa vào óc sáng tạo và sự năng động để ghi dấu ấn cá nhân trên những câu chuyện truyền thông đến khách hàng.

  1. Bắt kịp xu hướng

Người làm Marketing chuyên nghiệp sẽ luôn cập nhật xu hướng thời đại và biến hóa không ngừng. Đó cũng chính là sự linh hoạt của người làm Marketing. Mỗi thương hiệu với mỗi giai đoạn khác nhau sẽ cần những chiến lược Marketing và Ý Tưởng khác nhau. “Nếu không nắm bắt kịp thời vòng quay của xã hội và linh hoạt xoay chuyển cùng nó, bạn sẽ dễ đi vào ngõ cụt trong nghề và sớm bị đào thải. Đây chính là sự khắc nghiệt của nghề Marketing mà không phải ai cũng biết.” – anh Vũ cho biết.

  1. Giao tiếp giỏi

Trong Marketing, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp người theo nghề nhanh chóng phát triển và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, người giao tiếp giỏi không hẳn là người nói giỏi, mà còn có khả năng truyền đạt ý tứ câu từ tốt, lắng nghe giỏi và thấu hiểu, nắm bắt tốt tâm lý của đối phương.

Giao tiếp giỏi giúp anh Vũ gặt hái được nhiều thành công trên hành trình theo đuổi đam mê

Ngoài ra, người làm Marketing để giao tiếp tốt còn phải truy rèn kỹ năng đàm phán và thương lượng thuyết phục khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân sự cùng làm việc. Theo anh Vũ, kỹ năng giao tiếp chính là “vũ khí” giúp bạn mở ra những bí mật thành công trong nghề.

  1. Khả năng làm việc nhóm

“Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”, Ken Blanchard - tác giả của cuốn sách kinh điển Vị giám đốc 1 phút. Muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau trên cùng một tư tưởng và lấy mục đích chung làm kim chỉ nam nhằm phát triển một tổ chức lớn mạnh. Bạn sẽ khó có thể thành công và đi xa nếu như bạn chỉ biết làm việc một mình mà không quan tâm đến đồng đội, đặc biệt là người làm Marketing.

Thu An

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn